Khi cần châm nước làm mát, chúng ta thường thấy chất lỏng trong can thường có màu đặc trưng chứ không trong như nước thông thường. Các nhãn hiệu chất lỏng tản nhiệt khác nhau có các màu khác nhau, chẳng hạn như xanh lá cây, xanh lam hoặc hồng. Vì sao chúng lại có màu khác nhau? Xe bạn sẽ dùng với nước màu gì?
Theo trang web chính thức của Suzuki, nước làm mát được cố tình tạo màu để dễ phân biệt với các chất lỏng khác. Bằng cách này, nếu có rò rỉ, bạn có thể xác định ngay liệu rò rỉ là do dầu hay nước làm mát. Ngoài ra, đây cũng là cách để hạn chế nhầm lẫn cho người dùng, không uống phải hay dùng vào mục đích khác.
Ví dụ: khi bạn nhìn thấy một vũng nước hoặc một giọt chất lỏng dưới cản trước ô tô của mình, có màu xanh lá cây hoặc xanh lam, hoặc hồng. Lúc đó chắc chắn đường ống dẫn nước làm mát xe bạn đã bị thủng ở đâu đó, cần được kiểm tra ngay.
Bài liên quan

Màu sắc của nước làm mát
Như đã giải thích ở trên, thành phần của nước làm mát hầu hết là giống nhau mặc dù nhãn hiệu và màu sắc khác nhau. Thông số kỹ thuật của các nguyên tố phụ gia, hàm lượng glycol, chất chống đông hay điểm sôi gần như giống nhau.
Trộn 2 nước làm mát có màu khác nhau có được không?
Vậy nếu chúng ta phải trộn nước làm mát của các hãng khác nhau với các màu khác nhau thì sao? Việc pha trộn này có làm hỏng hoặc tác dụng phụ nào không?
Nếu chúng ta trộn hoặc thêm nước làm mát có màu khác nhau thì thực tế không sao. Ví dụ: chúng tôi thêm chất làm mát màu hồng vào chất lỏng tản nhiệt màu xanh lá cây hoặc ngược lại, và khi hai màu này được trộn lẫn với nhau, nó chỉ tạo ra một màu khác thôi, còn tác dụng là không đổi.
Nước làm mát đổi màu, hãy cẩn trọng
Vai trò chính của nước làm mát là bộ phận làm mát trong hoạt động của động cơ xe, do đó, nó được bảo vệ khỏi các vấn đề quá nhiệt. Tuy nhiên khi nhận thấy màu sắc của nước làm mát thay đổi, hãy chú ý.
Nếu kiểm tra bình nước làm mát mà bạn thấy màu dung dịch chuyển sang màu đục thì đó là một trong những dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát đã bị rò rỉ. Nguyên nhân là nước làm mát của bạn đã bị trộn lẫn với dầu động cơ!
Để xác định vấn đề này, chúng ta cần kiểm tra lượng nước làm mát trong bình chứa. Nếu thể tích giảm nhiều nhưng không bị rò rỉ thì chúng ta cần tiếp tục kiểm tra tình trạng của dầu trong bình dầu. Nếu màu của dầu chuyển sang màu trắng hoặc nâu, thì chắc chắn dầu đã bị trộn với nước làm mát, tức có rò rỉ bên trong động cơ.
Khi dầu trộn với nước làm mát, khả năng bôi trơn của nó sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, các chất trong nước làm mát cũng có thể gây rỉ sét và làm mòn các bộ phận khớp quay.
Theo David Whipple, một chuyên gia kỹ thuật tại PEAK Automotive: "Chất làm mát phù hợp, được sử dụng ở nồng độ phù hợp, có thể giúp ngăn ngừa hư hỏng động cơ, giảm nguy cơ ăn mòn và mang lại hiệu suất truyền nhiệt tuyệt vời."
Các loại nước làm mát
Nước làm mát ô tô cũng được chia thành ba loại theo thành phần hóa học. Sử dụng chúng phụ thuộc vào tuổi của chiếc xe sử dụng. Sau đây là sự khác biệt trong các loại nước tản nhiệt này:
- Công nghệ phụ gia vô cơ (IAT). IAT là loại dầu tản nhiệt dùng được cho xe du lịch đã cũ và thay thế sau mỗi 2 năm hoặc tối đa 24.000 km.
- Công nghệ axit hữu cơ (OAT). OAT là một loại nước làm mát ô tô có chu kỳ thay thế sau 5 năm hoặc cứ sau 50.000 km.
- Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT). HOAT là loại nước làm mát ô tô được phát triển từ OAT nên tuổi thọ và thay thế không khác nhau nhiều.
Trên đây là thông tin về màu sắc và chủng loại của nước làm mát, hy vọng bạn sẽ có những kiến thức bổ ích để chăm sóc chiếc xe của mình.